Sunday, August 23, 2009

Are You Happy?

It’s been almost three months since I started earning for my own. Masaya rin pala yung nagkakapera ka ng dahil ikaw mismo yung nagtatrabaho para sa sarili mo. ‘Yung tipong you don’t need to ask money from your parents. And you feel proud kasi ‘yung mga nabibili mo na stuff ay galing sa bulsa mo. And you feel also fulfilled kahit papano kasi ‘yung mga stuff na hindi mo naa-access e nadadama mo na.

As I start to get the things I want little by little, mas tumataas ‘yung demand ko para makuha ‘yung mga bagay na gusto ko with a higher price. And I start to think na kulang pa ‘yung kinikita ko - although I get more than what I really need.

Bakit kaya ganun? A lot of people never get contented.. I have a good friend, he works as a sales staff sa isang clothes store. Last time we boozed, we talked about money and stuff. Another friend said nalulunod na daw ako sa pera, and he agreed. Hindi naman ako naniniwala. Kaso that’s what they said. Then my friend started talking na he enjoys his work daw kahit ganun lang daw ‘yun. Bakit ako hindi? I don’t enjoy my job. I don’t even enjoy being with the people there. Nah, hindi naman, I enjoy the glamour of it. ‘Yun lang, at saka ‘yung perang kinikita ko. At saka ‘yung compliments na nakukuha ko, at saka ‘yung pagiging eye candy ko.

My best friend lives a very simple life. Makapag-DOTA lang ‘yun at pakainin mo ng pizza tuwang-tuwa na sya. I know someone na nagtatrabaho sa isang company sa Makati. Mahirap ‘yung trabaho nya dun, but he enjoys it. I have a classmate before, he doesn’t like school, but he enjoys it. I had a friend, he is not rich, but because he has a lot of friends, happy sya.

Bakit ako kahit I have a lot of friends, I am not somehow happy? Bakit ako kahit I have a lot of money right now, I don’t feel contented?

And come to think of it, almost everyone na malapit sakin ay hindi happy? Do we like get along because of the emptiness we feel? I mean, we’re not emo or stuff like that, but we have this feeling of emptiness.. I have a very close friend, nakikita ko ok naman sya, andaming lalaking nagkakandarapa sa kanya, ‘yung tipong sa isang text e mabibigay lahat ng gusto nya. But she is not happy. I have another close friend, he is a secretary, he earns ok, but doesn’t like it. I had a friend, yamanera, may sasakyan, sikat, magandang pamilya, magandang trabaho - pero walang kaibigan. I know someone, sikat din, madami ding nagkakagusto sa kanya, madami din syang pera, pero lagi syang malungkot sa mga status nya sa facebook.

I don’t believe that money can’t buy happiness. Because sakin, it does. Kasi whenever I shop for clothes or do gimik or eat in the most glamorous places, happy naman ako. Pero why don’t I get contented? Why don’t I get fulfilled? Why is everything so hard to achieve?

No comments:

Post a Comment